Trao giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam 2019

0
3

Năm nay, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã nhận được 2.400 tác phẩm của gần 1.800 tác giả gửi đến tham dự triển lãm mỹ thuật khu vực. Hội đồng nghệ thuật đã chọn được gần 1.400 tác phẩm để trưng bày tại 9 triển lãm mỹ thuật khu vực trên toàn quốc. Riêng lĩnh vực phê bình mỹ thuật đã nhận đc 5 tác phẩm là sách gửi đến dự thưởng. 

Các tác phẩm tốt nhất của 9 triển lãm mỹ thuật khu vực đã tham gia vòng xét Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam 2019. 

Theo đó, Giải Nhì Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam 2019 đã thuộc về tác giả Cù Kao Chải với tác phẩm khắc gỗ “Cưới chuột”. 2 giải Ba thuộc về tác giả Lê Thị Thanh với tác phẩm “Cứu” và tác giả Hà Phước Duy với tác phẩm  “Đồng trưa”. 

ảnh 1Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Trần Khánh Chương trao Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam năm 2019 cho các tác giả 

Giải A giải thưởng Mỹ thuật khu vực năm 2019 đã thuộc về tác giả Nguyễn Thái Thăng với tác phẩm “Mã Việt”. 

Bên cạnh đó, BTC còn trao 10 giải B cùng 12 giải C và 38 giải Khuyến khích giải thưởng Mỹ thuật khu vực năm 2019 cho các tác giả. 

Giải thưởng ngành phê bình mỹ thuật đã không tìm thấy giải A, giải B. Chỉ có 2 giải C được trao là tác giả Lê Quốc Bảo với tác phẩm “Mỹ thuật hiện đại Việt Nam từ góc nhìn giảng dạy-nghiên cứu phê bình mỹ thuật” và tác giả Nguyễn Đăng Dũng với tác phẩm “Nghệ nhân họa sỹ Nguyễn Đăng Sần và dòng tranh dân gian Đông Hồ”. 

Ông Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đánh giá, các tác phẩm trưng bày tại triển lãm mỹ thuật khu vực năm nay cho thấy sự phát triển đồng đều của mỹ thuật cả nước. Các đề tài phản ánh được đời sống sinh hoạt của từng vùng miền. Chất liệu khá phong phú. Nhiều khu vực đã xuất hiện một số tác giả trẻ triển vọng. 

Tuy nhiên, các triển lãm mỹ thuật khu vực còn tồn tại một số vấn đề. Đó là những đề tài quen thuộc chưa được tác giả nhìn nhận ở những góc độ khác nhau để có những tác phẩm mới. Bút pháp chưa có sự thay đổi, bứt phá.

ảnh 2

Tác phẩm khắc gỗ “Đánh cắp giấc mơ” của Nguyễn Khắc Hân đoạt Nhất Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam 2019

Một số mô típ Chăm được sử dụng lặp đi lặp lại nhiều lần ở khu vực miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên. Nhiều tác giả đi vào tranh mộc bản nhưng chỉ mới dừng lại ở bản khắc chưa in với khuôn khổ lớn, giống nhau về phong cách thể hiện nên loại hình này trở nên nhàm chán. Điêu khắc chưa có tác phẩm vượt trội. 

Mảng đề tài về xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ít được các tác giả quan tâm và khai thác. 

Về giải thưởng của ngành phê bình mỹ thuật, ông Trần Khánh Chương cho biết, số lượng các tác phẩm lý luận phê bình mỹ thuật gửi đến ít, chỉ có sách, không có các tuyển tập bài viết đã đăng trên báo chí. Do vậy, công tác lý luận phê bình năm 2019 cần được quan tâm nhiều hơn.  

Theo An Ninh Thủ Đô

Leave a Reply

avatar
  Theo dõi  
Thông báo